Làm trong lĩnh vực thiết bị nặng, gặp gỡ nhiều khách hàng, tôi mới hiểu được cảm giác của những người chủ trong nghề này. Với khách hàng tư nhân, hầu hết người ta cân đo đong đếm tính toán nhưng về thiết bị thì không phải ông chủ nào cũng hiểu biết hết. Rất nhiều người dựa vào niềm tin mà đôi khi bị trả giá bằng những % hoa hồng rẻ dúm của mô giới lởm.
Có những trường hợp khác hàng tôi đã từng gặp khi còn làm ở mảng kinh doanh máy móc công trình thật đáng nhớ. Ví dụ như trường hợp khác hàng là anh Vịnh, chủ donah nghiệp Xuân Quang ở Nam Định chẳng hạn, mua xe xúc lật về làm rồi bán đi có khi còn được giá hơn sau khi dung. Trường hợp này tôi gặp cũng khá nhiều, vì khi chọn được con máy xúc hoặc máy xúc lật liugong ngon thì như với được vàng vậy, hàng nội địa ngon và chất như máy mới. Do đó bài này tôi chỉ xin bàn về các tính chất và thong tin giúp bạn mua được máy phù hợp, hạn chế mua nhầm máy như sau:
Trước tiên để chọn được máy xúc hay máy xúc lật hay bất cứ thiết bị nào phải trả lời được câu hỏi: Bạn dung nó vào việc gì? Nếu làm các việc đòi hỏi quá tải cao như làm đá, mở đường đèo … hoặc làm công trình xuyên ngày đêm cho 1 đống xe dài – Thì nên mua máy xúc mới hoặc máy xúc lật mới. Máy cũ thật xịn không nhiều mà phiền toái. Một con máy xúc hay máy xúc lật dừng thì một đống xe phải dừng lại cho nên cực kỳ hạn chế mau máy xúc cũ khi việc quá nặng và nhiều. Nếu bạn mua hoặc thuê máy xúc hoặc máy xúc lật cũ thì phải đảm bảo nó được lien tục và sẵn sang chở đến trong thời gian sớm nhất.
( Hình ảnh máy)
- Nếu là máy xúc đào bánh lốp cũ hoặc máy xúc lật bánh lốp cũ thì cứ Volvo, komatsu, kobelco, hitachi hoặc máy xúc lật liugong mà mua. Những dòng khác vừa hoạt động yếu, thay thế sửa chữa khó khăn, phụ tùng thì không có.
Trong trường hợp ngân sách tốt, muốn mua máy mới thì cứ làm con máy xúc đào Doosan của Hàn mới mà dung, 4 – 5 năm không phải nghĩ. Linh kiện có hỏng thì cứ đường 5 với Hải Phòng, trong miền nam thì bạn dò hỏi. Kinh nghiệm là cứ chỗ nào kiểu tề Lỗ nhiều máy là chỗ đó có nhiều linh kiênh, hoặc gần các thành phố cảng.
- Chớ có ham bề ngoài máy xúc, máy xúc lật. Bạn xem video này sẽ rõ. Mãy cũ được sơn lại như mới cũng chỉ để cho thuê với giá cao hơn mà thôi. Cho nên đặc biệt các bác vùng cao lưu ý cho điều này. Quan trọng là test máy chứ chớ co ham bề ngoài.
( Video của máy : https://www.youtube.com/watch?v=dSATtjOr9e4&feature=youtu.be )
- Với máy xúc đào, máy xúc lật gầu nhỏ hơn 1 khối thì nên mua của Kobelco, vì động cơ của nó 4 xylanh, quay nhanh, tiết kiệm nhiên liệu, ít lỗi vặt, làm cực kỳ hiệu quả. Komatsu thì động cơ 6 xylanh, êm hơn, thủy lực 2 dòng máy xúc đào komatsu và máy xúc đào kobelco tốt như nhau. Komatsu có dòng PC450, PC1250 là vô đối, làm đá vô cùng hiệu quả, các dòng khác thì nó cũng đứng top. Caterpillar thì đắt đỏ mà hàng thì không có sẵn, hang này mạnh về oto và động cơ. Gần đây thời gian bảo hành của máy xúc đào mới, máy xúc lật mini mớii đang dần được tăng lên cũng mang niềm tin tới cho khách hàng.
Hiện nay dễ thấy phổ biến là các dòng PC200, PC 128UU-1, PC 220 của Komatsu, một số dòng SK của Kobelco, Caterpillar 311U, 308CR, 311D. Nói chung máy cũ làm việc xúc đất thì cứ em nào hợp lý nhất có thể về giá là quất. Vì việc nhẹ thì gần như máy chẳng bao giờ hỏng. Còn làm tải nhiều hơn, làm lien tục nhiều ca thì bạn nên cân nhắc chọn cho thật kỹ về chất lượng bên trong. Cái này thì bỏ cho thợ giỏi ít tiền là họ chọn được ngay.
- Với các dòng máy xúc cũ gầu trên 1,5 m3 thì gần như Komatsu là số 1 rồi, từ số lượng, dịch vụ, đồ thay thế, thợ sửa chữa… Bản thân nhưng người khi đi mua máy xúc cũ thì cố gắng dò được thông tin của những người thợ giỏi, giá cả hợp lý. Thợ ba lăng nhăng thì chỉ mất thời gian mà không được việc.
- Với máy Komatsu cũ thì các bạn chớ mua dòng -7 cũ nhé, chỉ nên mua -6, -8. Lý do là -7 là máy phát triển trong giai đoạn chuyển giao giữa máy toàn cơ khí sang máy điều khiển điện nhiều, đồ thay thế thì ít nên chớ có dính vào. Khung gầm bệ của dòng -6 mình đánh giá vô cùng tốt, động cơ khỏe, ăn ít nhiên liệu hơn dòng -8
- Xem bề ngoài: Bề ngoài sẽ cho biết lịch sử máy, nó làm cái gì. Nếu nó làm ở vùng biển thì gầm xích bị ăn mòn. Nói chung mấy con này phải làm lại mất mấy chục. Có con làm xi măng nhiều thì gầm xích cũng hỏng cả, ảnh hưởng nhiều đến hiệu năng của máy. Dễ nhận thấy nhất là nước sơn, các vết bong tróc bên ngoài. Có con bị sơn lại nhìn rõ thành nhiều vệt màu, chứng tỏ nó được modify khá nhiều, mông má lại.
- Kiểm tra khả năng làm việc của máy: Cái này các bạn nên nhờ một ông thợ nào giỏi, đủ tin tưởng. Quan sát kỹ xem nó yếu hay không, di chuyển có vấn đề hay không, làm việc lên tục hay không, di chuyển có vấn đề hay không, làm lien tục xem có nóng quá hay không… Test kỹ, nhớ là chọn được xong phải chở về ngay trừ khi máy hang chứ máy để chổng chơ qua đêm thì không biết đâu mà lần.
- Cuối cùng về vận hành thì phải nhớ luôn phải tuyển thợ giỏi, không cả con máy xúc vừa kém hiệu quả vừa hay gặp tai nạn, có khi bốc cháy hoặc lăn đùng xuống vực. Trong video dưới là 1 ví dụ.